วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เติมเต็มชีวิต...ในสิ่งที่ขาด


ชีวิตของคนเรา... บางครั้งก็เต็มจนล้น..มีพร้อมทุกอย่าง... แต่เราก็ยังพยายามที่เติมเต็มให้กับมันอีก.. ทั้งที่รู้ว่า... …ถึงจะเติมมันเข้าไปอย่างไร??? …มันก็ไม่สามารถรับได้.. …มีแต่จะล้นออกๆ มา (ไม่ได้ประโยชน์อันใดเลย).. …นี้เรียกว่า..เติมเต็มในสิ่งที่เต็ม...(จนล้น)..
แต่ในอีกมุมของชีวิตคนเรา... …หลายๆ คน.. …พยายามที่จะรอรับการเติมเต็มให้กับชีวิต.. …แต่ก็ไม่สามารถสนองความต้องการของตนเองได้.. …เพราะเรามักทำตนให้เต็ม... …เติมเต็มไปกับสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในชีวิต.. …ไม่ว่าจะเติมเต็มสิ่งใดลงไป.. …ก็มักไม่พอเพียงแก่ความต้องการ..(ของความอยาก).. …ที่อยากเกินพอดี..ไม่มีประมาณ..
ส่วนมุมมองของชีวิตของเรา.. หรือของใครหลายๆ คน.. ที่เกิดมา..ทำตัวให้ว่างเปล่า.. พร้อมที่จะรอการเติมเต็ม..แบ่งปัน..จากผู้อื่น.. แต่คนเราไม่รู้วิธี.. ที่จะทำตัวเองให้ว่างเปล่า.. และพร้อมที่จะเติมเต็มสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต...
ลองสังเกตดูว่า... สิ่งใดที่เต็มอยู่แล้ว... …ถ้าใส่อะไรลงไป..มันก็จะล้นออกมาทันที.. …มันจะไม่ยอมรับสิ่งต่างๆ เลยแม้แต่นิดเดียว... …แถมยังทำตัวเองให้ไร้ค่า..ไร้ประโยชน์...เสียอีก...
แต่ในชีวิตจริงของคนเรา.. เรามักจะรอการเติมเต็มจากผู้อื่น.. ทั้งๆ ที่ตนก็ยังเต็มอยู่...
ดังนั้น... หากเราต้องการที่จะเติมเต็ม... สิ่งที่ดี..มีคุณค่า..เป็นความงดงามทางจิตใจ.. …เราต้องหมั่นตรวจสอบจิตใจของเรา... …หมั่นรักษาจิตใจของเรา..…และพร้อมที่จะแบ่งปันความสุข..ให้กับผู้อื่นเสมอ.. …แม้จะเล็กน้อยก็ตาม.. …ถือได้ว่า...เรากำลังทำตัวเองให้ว่างเปล่า.. …เพื่อที่จะได้เติมเต็ม...สิ่งที่มีคุณค่า..ดีงาม.. …ให้กับชีวิตต่อไป...
ขอขอบคุณที่มา http://hilight.kapook.com/view/30973

ไม่มีความคิดเห็น: