วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551

งาน Computer

ข้อสอบชุดที่ 36

1. FORMAT เป็นคำสั่งภายนอก ใช้เพื่ออะไร?
ก. จัดการโครงสร้างของดิสก์ใหม่ข. ทำให้แผ่นดิสก์ 2 แผ่นเหมือนกันค. แสดงจำนวนของหน่วยความจำง. ย้ายแฟ้มตอบ จัดการโครงสร้างของดิสก์ใหม่ เพราะ การ Format ก็คือการลบข้อมูลทั้งหมดใน Partition นั้น ๆ ข้อมูลจะหายไปทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้วข้อมุลยังอยู่ เพราะคอมพิวเตอร์แค่ไป mark ไว้เท่านั้นว่าข้อมูลตรงนี้เป็นข้อมูลว่างสามารถใช้งานได้ ทำให้แม้ว่าจะ Format ข้อมูลใน Hard Disk ไปแล้ว ก็ยังมีมือดี กู้ข้อมูลกลับคืนมาได้

2. แบนด์วิดธ์ (Bandwidth) หมายถึง
ก. สื่อส่งข้อมูลที่ใช้สัญญาณแสงวิ่งผ่านท่อใยแก้วหรือพลาสติกข. สื่อส่งข้อมูลที่นับว่าเก่าแก่และยังนิยมใช้กันมากในปัจจุบันค. ปริมาณข้อมูลที่รับ-ส่งผ่านสื่อกลางในแต่ละครั้งง. สัญญาณรบกวน
ตอบ ปริมาณข้อมูลที่รับ-ส่งผ่านสื่อกลางในแต่ละครั้ง

3. ใครคือผู้ประดิษฐ์เครื่อง DIFFERENCE ENGINE
ก. ADA AUGUSTAข. JOHN NAPIERค. CHARLES BABBAGE ง. JOHN MAUCHLY ตอบ CHARLES BABBAGE เพราะ แบบเบจขยายงานมาศึกษาเครื่องวิเคราะห์ (Analytical Engine) เพื่อสร้างเป็น เครื่องจักรที่สามารถรองรับการคำนวณทุกชนิด (ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นต้นแบบของเครื่องคอมพิวเตอร์)

4. ใครคือผู้ประดิษฐ์ตาราง LOGARITHM
ก. ADA AUGUSTAข. CHARLES BABBAGEค. JOHN NAPIERง. JOHN MAUCHLYตอบ JOHN NAPIER เพราะ จอห์น เนเปียร์ นักคณิตศาสตร์ชาวสก็อตแลนด์ เกิดในปี พ.ศ. 2093 ที่ Merchiston Castle, Edinburgh, Scotland เนเปียร์ ได้สร้างตารางการคูณบนชุดของแท่งต่างๆ แต่ละด้านบรรจุตัวเลขที่สัมพันธ์กันในลักษณะความก้าวหน้าเชิงคณิตศาสตร์ สามารถหาค่ารากที่สอง รากที่สาม และสามารถคูณหรือหารเลขจำนวนมากๆ และการยกกำลังจำนวนมาก ๆ ให้ได้ผลลัพธ์ถูกต้องและรวดเร็วได้ และได้แปลงปัญหาของการคูณที่ซับซ้อนไปเป็นปัญหาการบวกที่ง่ายขึ้น เครื่องมือที่เรียกว่า สไลด์รูล (slide rule) เพื่อใช้ในการคูณ และเครื่องมือนี้เป็นต้นกำเนิดของ แอนาล็อกคอมพิวเตอร์(analog computer)
5. shut down ใช้ทำหน้าที่อะไร
ก. แสดงรายชื่อโปรแกรมข. การเลิกการทำงาน.ค. แสดงราชชื่อเอกสารง. ส่วนที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ตอบ การเลิกการทำงาน เพราะ เมื่อสิ้นสุดการใช้งานแล้ว ควรที่จะสั่ง Shutdown ก่อนที่จะปิดเครื่องเสมอ เพื่อให้ระบบทำการเคลียร์พื้นที่ต่าง ๆ ของฮาร์ดดิสก์ให้เรียบร้อยเสียก่อน ที่จะมีการปิดไฟเข้าเครื่องจริง ๆ และนอกจากนั้น การที่เราสั่ง Shutdown จะเป็นการบอกให้ฮาร์ดดิสก์ เตรียมพร้อมสำหรับการ หยุดทำงานต่าง ๆ อีกด้วย

6. ระบบดาวเทียมจะใช้วงโคจรที่มีความสูงเท่าไรในการส่งข้อมูล
ก. 20,000 ไมล์ข. 22,330 ไมล์ค. 22,300 ไมล์.ง. 22,350 ไมล์
ตอบ 22,300 ไมล์

7. ดิสก์บูตสแตริป เป็นโปรแกรมที่ใช้ทำอะไร
ก. ใช้ตรวจว่า cpu มีความพร้อมหรือยังข. ควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอณ์ทั้งหมดค. ส่วนที่ผู้ใช้คอยป้อนคำสั่งง. ใช้ตรวจสอบว่ามีไฟล์ระบบ 2 ไฟล์หรือไม่.
ตอบ ใช้ตรวจสอบว่ามีไฟล์ระบบ 2 ไฟล์หรือไม่

8. ซอร์ฟแวร์สำหรับเครือข่าย หมายถึง
ก. ชุดคำสั่งของโปรแกรมต่าง ๆข. ชุดของโปรแกรมต่าง ๆ ที่ใช้ในการเซตอัปอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในเครือข่ายให้ใช้งานได้.ค. ชุดคำสั่งที่ใช้ในการเก็บไฟล์ง. ไม่มีข้อถูก
ตอบ ชุดของโปรแกรมต่าง ๆ ที่ใช้ในการเซตอัปอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ในเครือข่ายให้ใช้งานได้ เพราะเป็นชุดของคำสั่งที่เขียนไว้เป็นคำสั่งสำเร็จรูป ซึ่งจะทำงานใกล้ชิดกับคอมพิวเตอร์มากที่สุด เพื่อคอยควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ทุกอย่าง และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการใช้งาน ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมระบบที่รู้จักกันดีก็คือ DOS, Windows, Unix, Linux รวมทั้งโปรแกรมแปลคำสั่งที่เขียนในภาษาระดับสูง เช่น ภาษา Basic, Fortran, Pascal, Cobol, C เป็นต้น นอกจากนี้โปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบระบบเช่น Norton’s Utilities ก็นับเป็นโปรแกรมสำหรับระบบด้วยเช่นกัน

9. เครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องแรกของโลก มีชื่อว่าอะไร
ก. LSI ข. EDVAC ค. ENIVACI.ง. ENCAC
ตอบ ENIVACI เพราะ ได้มีการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่แท้จริงขึ้นในพ.ศ. ๒๔๘๗ เครื่องอีนิแอ็กเป็นเครื่องใหญ่โตมาก หนักมากกว่า๓๐ ตัน ต้องติดตั้งให้ห้องกว้างใหญ่มากกว่า ๑,๕๐๐ ตารางฟุต ใช้หลอดสุญญากาศ ๑๘,๐๐๐ หลอด รีเลย์ ๑,๕๐๐ ตัวและกินกำลังไฟฟ้า ๑๕๐ กิโลวัตต์

10. VACUMN TUBE คืออะไร
ก. หลอดทรานซิสเตอร์ข. หลอดสูญญากาศ.ค. วงจรไอซีง. ไมโครโปปรเซสเซอร์
ตอบ หลอดสุญญากาศ เพราะ ในการผลิตคอมพิวเตอร์ในสมัยเริ่มแรกนั้นใช้หลอดสุญญากาศเป็นหน่วยความจำ

11. ไมโครโปรเซสเซอร์ขนาด 8 บิตเป็นไมโครโปรฌวสเซอร์ยุคที่…….
ก. 1ข. 2ค. 3ง. 4
ตอบ 2 เพราะ ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 ได้มีการปรับปรุง สถาปัตยกรรมของ ไมโครโปรเซสเซอร์ เพื่อเพิ่มความเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพ ในการคำนวณ ไมโครโปรเซสเซอร์ช่วงแรก จะประมวลผลข้อมูลทีละ 4บิต หรือเรียกว่า ใช้เวิร์ดข้อมูลขนาด 4 บิต ซึ่งทำงานได้ช้าแต่ต่อมา ได้มีการพัฒนาไมโครโปรเซสเซอร์ใหม่ ที่ทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งก็คือ ไมโครโปรเซสเซอร์ ขนาด 8 บิต

12. NET WARE สามารถสื่อสารกับ NETWORK INTERFACE CARD นี้ได้โดยผ่านการทำงานของ SOFT WARE ที่เรียกว่า
ก. FILE SERVERข. HARD DISKค. LAN DRIVER.ง. LAN DIVISION
ตอบ LAN DRIVER เพราะ สำหรับคอมพิวเตอร์แล้ว driver เป็นโปรแกรมสำคัญมากโปรแกรมหนึ่ง ที่จะช่วยให้ชิ้นส่วนต่างๆ ที่นำมาประกอบเป็นคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

13. Web Side ที่มีนามสกุล .edu หรือ .ac คือเว็บขององค์การประเภทใด
ก. องค์กรเอกชน ข. องค์กรทหาร ค. องค์กรที่ให้บริการเครือข่าย ง. สถานศึกษา.
ตอบ สถานศึกษา เช่น
www.bmp.ac.th เป็น Web Sideของโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี

14. จงบอกหน้าที่ของ dram
ก. จัการกับหน่วยความจำ ข. ทำหน้าที่แปลคำสั่งค. copy ข้อมูลจากหน่วยความจำหลักมาไว้ที่ตัวมัน.ง. จัดคิวการประมวลผลแบบ online
ตอบ Copy ข้อมูลจากหน่วยความจำหลักมาไว้ที่ตัวมัน เพราะ DRAM คือไดนามิก ซึ่งตรงกันข้ามกับ SRAM หรือ สแตติกแรม (Static RAM); DRAM ต้องการการรีเฟรช (Refresh) เซลเก็บข้อมูล หรือการประจุไฟ (Charge) ในทุกๆช่วงมิลลิวินาที ในขณะที่ SRAM ไม่ต้องการการรีเฟรชเซลเก็บข้อมูล เนื่องจากมันทำงานบนทฤษฎีของการเคลื่อนที่ของกระแสไฟฟ้าซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงใน 2 ทิศทาง ไม่เหมือนกับเซลเก็บข้อมูลซึ่งเป็นเพียงตัวเก็บประจุไฟฟ้าเท่านั้น โดยทั่วไป SRAM มักจะถูกใช้เป็นหน่วยความจำแคช (Cache Memory) ซึ่งโปรเซสเซอร์สามารถเข้าถึงได้เร็วกว่า

15. ไมโครโปรโซสเซอร์ขนาด8 บิตในปัจจุบันนุถูกนำไปใช้ใน
ก. การคำนวณที่ใช้ความสูงข. เครื่องคอมพิวเตอร์ Appleค. อุปกรณ์ควบคุมที่ใช้ในงานพาณิชย์ และงานด้านอุตสาหกรรมง. การคำนวณความเร็ว
ตอบ อุปกรณ์ควบคุมที่ใช้ในงานพาณิชย์ และงานด้านอุตสาหกรรม เพราะ ระบบไมโครโปรเซสเซอร์ขนาด8บิตที่มีหน่วยความจำและมีความสามารถในการติดต่อสื่อสารระบบนี้มีชื่อเรียกว่าไมโครคอมพิวเตอร์(microcomputer)หรือไมโครโปรเซสเซอร์ชิปเดี่ยวซึ่งได้มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายเพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆเช่นคีย์บอร์ดเครื่องเล่นวีดีโอเทปโทรทัศน์เตาอบไมโครเวฟโทรศัพทื์ที่มีความสามารถสูงและอุปกรณ์ต่างๆในด้านอุตสาหกรรม

16. คอนเน็กเตอร์ (Conecter) คือ
ก. อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายสองเครือข่ายเข้าด้วยกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน.ข. อุปกรณ์เกี่ยวกับโทรศัพท์ค. อุปกรณ์ที่เป็นศูนย์กลางของเครือข่ายง. ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
ตอบ อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายสองเครือข่ายเข้าด้วยกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เพราะ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายสองเครือข่ายเข้าด้วยกัน เมื่อเชื่อมเครือข่ายเข้าด้วยกันแล้ว คอมพิวเตอร์ทั้งสองเครือข่ายก็สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ เสมือนเป็นเครือข่ายเดียวกัน ตัวอย่างคอนเน็กเตอร์ที่พบเห็นกันโดยทั่วไป คือ บริดจ์ (bridge)

17. Electrical Resistance คือ
ก. สัญญาณรบกวนข. สัญญาณอ่อนลงค. สัญญาณชัดเจนง. ความต้านทานไฟฟ้า.
ตอบ ความต้านทานไฟฟ้า เพราะ Electrical Resistance เป็นสมบัติของตัวนำที่ต้านการไหลของกระแสไฟฟ้า จึงทำหน้าที่จำกัดค่ากระแสไฟฟ้าที่ไหลในวงจรได้

18. ภาษาที่พัฒนาขึ้นขึ้นมาสำหรับงานฐานข้อมูลโดยเฉพาะคือ
ก. ภาษา SQL.ข. ภาษาซีค. ภาษาปาสคาลง. ภาษาเบสิก
ตอบ ภาษา SQL เพราะ ภาษา SQL ย่อมาจาก Structured Query Language หรือภาษาในการสอบถามข้อมูล เป็นภาษาทางด้านฐานข้อมูล ที่สามารถสร้างและปฏิบัติการกับฐานข้อมูลแบบสัมพันธ์ (relational database) โดยเฉพาะ

19. เครื่องพิมพ์ที่ใช้วิธีพ่นหมึกเป็นจุดอย่างรวดเร็ว คือเครื่องพิมพ์ชนิดไหน
ก. เครื่องพิมพ์แบบด๊อตแมทตริกซ์ (Dot Matrix) ข. เครื่องพิมพ์อิงเจ็ต (Ink Jet). ค. เครื่องพิมพ์เลเซอร์ (Laser) ง. เครื่องพิมพ์ซีเรียล (Sesial Printer)
ตอบ เครื่องพิมพ์อิงเจ็ต (Ink Jet) เพราะ เครื่องพิมพ์แบบอิงเจ็ตเป็นเครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึกที่มีการออกสร้างในปี ค.ศง 1970 โดยทีมงานของแคนาดา เรียกว่า เทคโนโลยีการพ่นหมึกแบบบับเบิลเจ็ต เครื่องพิมพ์แบบพ่นหมึกจะใช้ท่อขนาดจิ๋วในการขับหมึกออกไป ผ่านหัวพิมพ์หรือหัวพิมพ์ลงบนกระดาษ ปรากฏเป็นตัวอักศรรูปภาพกราฟิกที่มีสีสันต่าง ๆ

20. บุคคลที่มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์สูงแต่มีนิสัยที่ชอบเข้าไปเจาะระบบคอมพิวเตอร์ผ่าน เครือข่าย แต่จะไม่ทำลายข้อมูลในเครือข่าย เรียกว่า
ก. แคร็กเกอร์ (Crackers).ข. แฮกเกอร์ (Hacker)ค. หัวขโมยง. ดักจับสัญญาณ
ตอบ แคร็กเกอร์ (Crackers) เพราะ แคร็กเกอร์ ใช้เรียกผู้ที่ละเมิดและล้วงเข้าสู่ระบบความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ในทางผิดกฎหมาย




ไม่มีความคิดเห็น: